19 กันยายน 2567

‘มท.3’ ลุยพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัย อ.แม่สาย แก้ปัญหาขาดน้ำอุปโภค-บริโภค กำชับ กปภ.แม่สาย เร่งซ่อมแซมระบบประปาเพื่อจ่ายน้ำให้กับประชาชนโดยเร็วที่สุด
นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.3) รับภารกิจด่วนจาก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2567 เพื่อติดตามสถานการณ์ความคืบหน้าการฟื้นฟูระบบการผลิตน้ำประปาของ กปภ.สาขาแม่สาย ที่ได้รับความเสียหายหนักจากเหตุอุทกภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โรงสูบน้ำแรงต่ำแม่ข่าย (หัวฝาย-สันลมจอย) โดยมี นายสุทัศน์ นุชปาน รองผู้ว่าการ (แผนยุทธศาสตร์) การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) และ นายอภิศักดิ์ สวัสดิรักษ์ ผู้จัดการ กปภ.สาขาแม่สาย ได้รายงานสถานการณ์ความคืบหน้าการฟื้นฟูระบบผลิตประปา
สถานการณ์ล่าสุด (19 ก.ย.67) กปภ.สาขาแม่สายเริ่มสูบน้ำแรงต่ำขึ้นระบบผลิตได้ตั้งแต่เวลาประมาณ 24.00 น. ของวันที่ 18 ก.ย.67 และกรองน้ำเข้าสู่ถังน้ำใสเพื่อจ่ายให้กับประชาชนในช่วงเช้าของวันที่ 19 ก.ย.67
นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.3) ยังได้กำชับ กปภ.สาขาแม่สาย ให้เร่งฟื้นฟูสถานการณ์การผลิตน้ำประปาอย่างเต็มกำลังความสามารถ และให้เริ่มสูบจ่ายน้ำผลิตได้ภายใน 48 ชั่วโมง และเดินทางไปให้กำลังใจผู้ประสบภัยในพื้นที่ อ.แม่สาย และ อ.เมือง จ.เชียงราย และกล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้สั่งการให้ การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) กำหนดมาตรการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ซึ่งมี 5 มาตรการดังนี้
มาตรการที่ 1 สนับสนุนน้ำดื่มบรรจุขวดและน้ำประปา เพื่ออุปโภคบริโภคให้เพียงพอ
มาตรการที่ 2 ช่วยเหลือน้ำประปาฟรี เพื่อทำความสะอาดบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย
มาตรการที่ 3 ยกเว้นการเก็บค่าน้ำประปาและค่าบริการทั่วไป ในเดือนที่ประสบอุทกภัย ซึ่งหน่วยงานราชการประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติอุทกภัย ให้แก่
- ผู้ใช้น้ำประเภทที่ 1 ที่อยู่อาศัยและอื่น ๆ (รหัส 11 12 13 และ 16) เช่น บ้าน ทาวน์เฮ้าส์ สถานที่พักอาศัยของรัฐ สถานที่พักอาศัยที่มีการค้าขายเล็กๆ น้อยๆ ที่ดำเนินการเอง หอพัก แฟลต คอนโดมิเนียม อพาร์ทเมนท์ อาคารชุด ห้องแถว เป็นต้น และ
- ผู้ใช้น้ำประเภทที่ 2 ธุรกิจขนาดเล็ก (รหัส 29) เช่น สถานที่ที่อาจมีการอยู่อาศัยและมีการค้าขาย ประกอบการหรือรับจ้าง ที่มีขนาดใหญ่กว่าผู้ใช้น้ำประเภทที่อยู่อาศัย อุตสาหกรรมสิ่งทอ อุตสาหกรรมท่องเที่ยว (โฮมสเตย์) เป็นต้น
มาตรการที่ 4 ขยายเวลาค้างชำระค่าน้ำประปา ของผู้ใช้น้ำทุกประเภท เป็นระยะเวลา 60 วัน (2 รอบบิล) นับตั้งแต่เดือนที่ประสบอุทกภัย ซึ่งหน่วยงานราชการประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติอุทกภัย
มาตรการที่ 5 การผ่อนชำระค่าน้ำ หากครบกำหนดชำระเงินค่าน้ำแล้ว ผู้ใช้น้ำไม่สามารถชำระค่าน้ำได้ครบตามจำนวน สามารถขอผ่อนชำระค่าน้ำได้ที่ กปภ.สาขาในพื้นที่
---------------------------------
ประชาชนสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กปภ.สาขาในพื้นที่ประสบอุทกภัย หรือ PWA Contact Center 1662 ตลอด 24 ชั่วโมง
#ซาบีดาไทยเศรษฐ์ #กระทรวงมหาดไทย #น้ำท่วม #แม่สาย #เชียงราย #การประปาส่วนภูมิภาค