27 กรกฎาคม 2559

เมื่อวันที่ ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๕๙ การประปาส่วนภูมิภาคเขต ๗ (กปภ.ข.๗) โดยคณะผู้บริหาร และพนักงานในสังกัด จัดโครงการศึกษาดูงานการดำเนินงานของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต ๑ (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) จ.อุดรธานี ตามแผนงานเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร ปี 2559 เพื่อศึกษาแนวคิดและกระบวนการทำงาน อันนำไปสู่การเสริมสร้างและพัฒนาองค์กรให้มีประสิทธิภาพ โดยมีนายไสว ชาลีธรรม ผู้อำนวยการกองอำนวยการ กฟฉ.๑ ให้เกียรติกล่าวต้อนรับ
นายไสว ชาลีธรรม กล่าวว่า กฟฉ. ๑ เป็นหน่วยงานที่ดูแลประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ ๘ จังหวัด ได้แก่ อุดรธานี หนองคาย ขอนแก่น เลย สกลนคร นครพนม หนองบัวลำภู และบึงกาฬ ปัจจุบันมีผู้ใช้ไฟฟ้าในพื้นที่รับผิดชอบประมาณ 2,078,000ครัวเรือน โดยมีระบบจำหน่ายไฟฟ้าและสายส่งไฟฟ้าครอบคลุมทุกหมู่บ้านในพื้นที่ เพื่อให้การบริการด้านต่างๆ อาทิ สายส่งไฟฟ้า การซ่อมแซมไฟฟ้าที่ชำรุดหรือขัดข้อง การรับชำระค่าไฟฟ้า ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว พร้อมทั้งสร้างการมีส่วนร่วมด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนพึงพอใจในบริการของ กฟฉ. ๑ ซึ่งการศึกษาดูงานในครั้งนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ผู้บริหารและพนักงานของ กปภ.ข. ๗ ทุกคน จะได้รับประโยชน์และสามารถนำไปปรับใช้กับการทำงานและการบริการที่สร้างความประทับใจแก่ประชาชน
จากนั้น เป็นการบรรยายเรื่องรูปแบบการบริหารงานของ กฟฉ. ๑ , ระบบเคเบิลใยแก้วนำแสง , การดำเนินงานของศูนย์สั่งการอัตโนมัติ (SCADA) , การแลกเปลี่ยนวิธีการทำงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมขององค์กร(CSR), การใช้งานระบบ SAP , การใช้งานและการพัฒนาระบบ GIS พร้อมทั้งเข้าเยี่ยมชมศูนย์สั่งการ SCADA DMA ซึ่งมีความทันสมัยและสามารถสั่งการได้ในพื้นที่รับผิดชอบทั้ง 8 จังหวัด
ในช่วงบ่าย กปภ.ข.๗ จัดกิจรรมสนทนากลุ่ม (Focus group) ณ ห้องประชุม กปภ.ข.๗ โดยมีนางสาวสุพรรณี ศักดิ์สุจริต ผู้ช่วยผู้อำนวยการ กปภ.ข.๗ เป็นประธานการจัดกิจกรรม และมีทูตค่านิยม กปภ.ข.7 เป็นผู้ดำเนินการจัดกิจกรรม โดยกิจกรรม Focus group ในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อร่วมกันระดมความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้รับจากการศึกษาดูงานไปพัฒนาบุคลากร เพิ่มระดับการเรียนรู้ กระตุ้นให้เกิดการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสอดคล้องตามค่านิยมของ กปภ. "มุ่ง-มั่น-เพื่อปวงชน" เพื่อนำไปสู่การปลูกฝังพฤติกรรมตามค่านิยมให้เป็นวัฒนธรรมองค์กรที่เข้มแข็งในการก้าวไปเป็นองค์กรสมรรถนะสูง โดยภายในกิจกรรมมีการนำเสนอความเห็นหลากหลายแนวทาง อาทิ การจัดกิจกรรมเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมของบุคลากรในองค์กร, การสร้างความเข้าใจในงานด้านต่างๆ ภายในองค์กร, การทำงานให้สอดคล้องกับค่านิยมขององค์กร รวมถึงการปรับปรุงสภาพแวดล้อมในที่ทำงานให้สวยงาม เป็นต้น ซึ่งกลไกที่สำคัญที่จะทำให้องค์กรขับเคลื่อนได้ก็คือบุคลากรทุกระดับ หากบุคลากรในองค์กรมีการพัฒนาการทำงานอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลให้ กปภ. เป็นองค์กรที่มีคุณภาพการทำงานและการบริการที่เป็นเลิศและสามารถให้บริการประชาชนให้เกิดความพึงพอใจอย่างสูงสุดต่อไป